SỎI NỀN TRONG HỒ CÁ CÓ CẦN THIẾT

 ( Mời nghe giọng đọc chuyển đổi từ văn bản )

Với câu hỏi : Sỏi nền trong hồ có cá cần thiết ?

Hầu hết mọi người nuôi cá đều cho rằng các loại sỏi, chỉ có tác dụng trang trí làm cho hồ cá của họ hấp dẫn hơn .Nếu ngoài công dụng vừa kể thì sỏi nền có tác động gì tới môi trường bể nuôi hay không?

Hi vọng trong một bài viết ngắn  Dương Bắc sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này .
Sỏi trong hồ cá cần được xem xét tính hữu dụng cũng như mặt trái của nó :
Có lẽ là chức năng quan trọng nhất mà sỏi có được , ví như một máy lọc sinh học vì nó làm giá thể cho vi khuẩn có lợi ẩn nấp .Trong quá trình hoạt động và phát triển vi khuẩn luôn góp phần chuyển hóa , loại bỏ chất thải , thức ăn thừa của cá và các mảnh vụn cây trong hồ.

Nếu không có sỏi thì những loại vi khuẩn này vẫn tồn tại , hiện diện trong hồ nuôi, nhưng có thể không phát triển đủ số lượng để giữ cho hồ cá không bị ô nhiễm và loại bỏ các độc tố một cách hiệu quả.
Đối với loại hồ cá có đáy trần tức hồ không rải sỏi , thường xuyên thay nước , đó là cách loại bỏ trực tiếp thức ăn thừa cũng như chất thải của cá .Thay nước còn làm giảm nguy cơ tích tụ của Ammoniac và Nitrit là những yếu tố gây ngộ độc và làm suy giảm đề kháng của cá .

Sỏi giúp cá giảm căng thẳng một cách hiệu quả , khi chúng cảm nhận bể nuôi có nét tương đồng với môi trường ngoài tự nhiên, trong môi trường này hầu hết các loại cá đều năng động hơn.Ngược lại điều này không tìm thấy được ở hồ đáy trần .

Ngoài ra các chất nền cũng có thể được sử dụng để cải thiện thành phần hóa học của nước. Ví dụ : nếu hồ nuôi cần tăng pH hay làm cứng nước thì sỏi Canxi cacbonnat hay san hô sẽ làm được điều này .

Nếu hồ có trồng thêm thực vật thủy sinh , sỏi là chất nền là rất quan trọng và chỉ đứng sau ánh sáng trong quá trình sống và phát triển của cây . Lớp sỏi nền có thể giữ lại các chất hữu cơ có trong thức ăn thừa cũng như chất thải của cá cung cấp nhu cầu dinh dưỡng cho cây thủy sinh sống lâu và khỏe mạnh.
Khi đáy hồ trần luôn tồn tại một lớp chất thải hữu cơ ở đáy , nhưng với lớp sỏi nền luôn che giấu hiệu quả các mảnh vụn hữu cơ này , làm cho người ngoài luôn có cảm giác hồ cá sạch sẽ và đẹp hơn .

Ngoài những lợi ích kể trên có những mặt hạn chế mà khi sử dụng sỏi làm nền hồ chúng ta cần đặc biệt lưu ý :
Tuy có tác dụng như một máy lọc sinh học góp phần làm sạch nước , nhưng khi mật độ cá trong hồ tăng cao , lượng thức ăn thừa và chất thải sẽ chìm lắng vào sâu trong lớp sỏi khó có thể  làm vệ sinh khi thay nước cũ cho cá .
Đa phần các loại vi khuẩn trong hồ lấy lớp sỏi làm giá thể để phát triển ,đều là những vi khuẩn hoạt khí . Có nghĩa là trong quá trình hoạt động và phát triển nó sẽ cạnh tranh oxy trực tiếp với cá trong hồ  vì vậy cần phải bơm hơi sục khí cung cấp Oxy một cách đầy đủ . Để đảm bảo cho sự tồn tại của vi sinh có lợi , cũng như dưỡng khí cho cá..

Trong trường hợp lớp nước luân chuyển không cung cấp đủ oxy cho các loại lợi khuẩn chúng sẽ bị chết hàng loạt  hoặc chết sau quá trình tăng trưởng mang tính chu kỳ . Điều này có nghĩa khi không còn lợi khuẩn , những chất thải hay độc tố nhanh chóng tích tụ trong nước , do không sử lý .

Khi vi khuẩn có lợi trong lớp sỏi nền hoạt động mạnh nó có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn có hại khác một cách hiệu quả , nhưng khi chúng đột ngột mất đi vi khuẩn gây hại , gây bệnh có cơ hội bùng phát . Điều bất ngờ xảy ra khi chúng ta không hề hay biết . Phần chủ quan vào giai đoạn ổn định trước đó . Phần không can thiệp kịp thời để kiểm soát được chất lượng nước trong hồ . Hậu quả là nước bị ô nhiễm nặng nề tổn thất về cá trong hồ là điều không tránh khỏi .

Sỏi nền khi sử dụng cũng nên xem xét tác động hóa học của nó , sỏi Silica  , sỏi Epoxy trơ trong nước , nhưng các loại sỏi san hô hay sỏi Canxi cacbonnat có thể làm pH tăng cao ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe các loại cá quen sống trong môi trường nước có pH thấp hay trung tính.

Màu sắc của sỏi nền cũng có khi làm giảm đi tính thẩm mỹ của hồ cá khi sỏi nền có màu quá tối hay có màu sặc sỡ hơn màu cá nuôi làm cảnh .

Vì vậy trước khi đưa sỏi vào làm nền đáy hồ có thể xem qua bài viết này để xem sỏi có thật sự cần thiết hay không và và sử dụng chúng như thế nào cho hiệu quả .

Trả lời