TẠI SAO CÁ HAY ẨN TRỐN KHÔNG BƠI RA NGOÀI

Người nuôi cá cảnh ít nhất cũng có một lần trong đời đặt ra câu hỏi : Tại sao cá của tôi không bơi ra ngoài mà luôn dành nhiều thời gian để ẩn nấp ?

Câu trả lời cho rằng là khá đơn giản :

Đó là cá sợ hãi hoặc không thoải mái với môi trường xung quanh. Nhưng lý do nào được làm cho cá sợ hãi với môi trường ?

  • Thứ nhất : Là sự thay đổi môi trường mới .
    Nếu cá mới được thả bổ sung vào bể trong thời gian gần đây , thì nguyên nhân rất có thể là nó cảm thấy lo lắng về môi trường mới của mình. Điều này đặc biệt đúng với đặc điểm sinh học của những loài cá luôn có nhu cầu , có một lãnh địa riêng biệt, yên tĩnh . Có thể sau một vài ngày, cá sẽ trở nên thoải mái và dần thích nghi với nơi ở mới , và sẽ dành nhiều thời gian bơi ra phía ngoài .
  • Thứ 2 : Tìm hiểu những kẻ bắt nạt .
    Nếu cá vẫn còn ẩn nấp trong một thời gian dài hơn, vấn đề có thể là do các loài cá khác trong hồ. Đôi khi việc bổ sung của một con cá mới sẽ mang lại xu hướng tích cực trong bể cho những con cá cũ , đó là lúc chúng thể hiện đẳng cấp trong bầy bằng cách bắt nạt con cá mới . Còn đối với con cá mà trước đây đã đặt ra một vùng lãnh thổ riêng , bây giờ cảm thấy sự cần thiết phải bảo vệ địa bàn khi xuất hiện những kẻ mới lạ mặt . Một cách để làm giảm hành vi hung hăng của chúng là : Hãy sắp xếp lại bố cục của các phụ kiện trang trí trong hồ . Điều này để hình ảnh lãnh thổ cũ được loại bỏ, và trong không gian mới được hình thành . Điều đó làm tất cả mọi thành viên sẽ trở nên bình đẳng hơn không còn tình trạng chiếm cứ lãnh địa đã từng diễn ra trước đó .
    Thứ 3 : Tác động của vị trí địa hình
    Nhiều loài cá có được sự thoải mái khi nó có được khoảng không gian riêng , nó thường xuyên ẩn nấp khi cảm thấy bị đe dọa. Nếu như trong hồ được sắp xếp bài trí như hang đá , các tiểu cảnh bằng nhựa , bằng sành hay gỗ lũa có lẽ vô tình cung cấp nơi ẩn náu thường xuyên , dần dần làm cá nhút nhát hơn mỗi khi phải rời nơi ẩn nấp đó. Nếu mỗi con cá cảm thấy là nơi ẩn náu quen thuộc của mình là nơi an toàn , nó sẽ ở lại trong đó thường xuyên hơn.
  • Thứ tư : Tập tính sinh học . Bình thường mỗi loài cá có những tập tính bầy đàn hay lãnh địa . Tập tính lãnh địa là một cá thể hoặc một cặp trống mái luôn chiếm cứ một vị trí cố định , trong hồ và chỉ di chuyển ra ngoài khi ra nhận thức ăn , chúng có thể tấn công dồn các loại cá khác vào góc trong hồ . Còn đối với các loại  cá tập tính bầy đàn chỉ thật sự tự tin bơi lội khi có ít nhất từ 5-6 cá thể cùng loài tập hợp thành đàn , nếu ít hơn chúng có thể không đủ tự tin bơi ra ngoài .

Vậy nên khi có câu hỏi như trên , bạn nên suy đoán xem hồ cá của mình đang ở trong trạng thái nào vừa nêu . Hướng giải quyết giống như những gì tôi vừa phân tích trả lời .

Trả lời