LANG BĂM ĐOÁN BỆNH

Các vấn đề rối loạn sinh hóa và bệnh tật của cá cảnh có rất nhiều nguyên nhân và có thể liên quan tới yếu tố sau :

1- Chất lượng nước : 

Cá cảnh có nguồn gốc xuất xứ và môi trường địa lý khác nhau , nên quá trình sinh sản và phát triển chúng thường phụ thuộc thành phần hóa học của nước như : độ cao thấp của pH , các ion hòa tan . Đa số cá cảnh hiện nay thích nghi với nước có pH trung bình 6,8- 7,2 ,nhưng số khác lại thật sự thoải mái trong môi trường pH cao như họ cá Malawi Cichlids ( pH dao động từ 7,5 -8,5 ) Và chỉ sinh sản và nuôi con tốt trong môi pH thấp 5,6 – 6,6 như cá đĩa , cá ông tiên …

Mật độ cá nuôi dày ,  lượng thức ăn dư thừa , thay nước không thường xuyên ,sự thiếu vắng vi sinh có lợi có thể làm chất lượng nước xấu đi do chứa đựng nhiều độc tố như Nitrite

Sự thay đổi hay suy giảm chất lượng nước làm giảm sức đề kháng của cá là cơ hội cho những mầm bệnh trú ẩn trong hồ có điều kiện bùng phát .

2 – Nhiệt độ môi trường .

Thông thường nên duy trì nhiệt độ trong hồ từ khoảng 22 -30 °C. Bởi ở nhiệt độ này quá trình trao đổi chất thuận lợi cá khỏe mạnh . Ngược lại chúng sẽ gặp rắc rối khi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao .

Sự biến động nhiệt độ theo mùa còn có thể làm suy yếu , kết thúc sự phát triển của vi sinh có lợi . Thúc đẩy các loại vi sinh có hại phát triển  chúng cũng là nguyên nhân gây nên sự tích tự độc tố , thay đổi biên độ giao động pH ( Thấp quá hoặc cao quá )

3 – Nguồn lây nhiễm bệnh tật ;

Như đã nói ở trên bệnh tật có thể ở dạng tiềm sinh chúng thường ẩn nấp trong nước hoặc nơi ta không thể vệ sinh tới chờ cho cá yếu chúng sẽ xâm nhập và phát triển thành bệnh .

Cá mới mua , cá mang từ nơi khác về cũng hàm chứa những những loại bệnh có thể lây nhiễm cho cá cũ hoặc cho bản thân chúng khi được nuôi thả . Vậy cần chọn mua những cá thể khỏe mạnh và chăm sóc cách ly riêng một thời gian trước khi thả chung vào hồ .

Thức ăn là một phần không thể thiếu hàng ngày của cá , thức ăn tươi sống như trùn đông lạnh , trùn chỉ , cá con tuy bổ dưỡng song lại chứa đựng rất nhiều loại bệnh do chúng được khai thác ở những nguồn nước ô nhiễm hoặc bảo quản trong nguồn nước xấu . Do vậy trước khi cho cá ăn , mồi cần phải nuôi nhốt ,thay nước làm sạch sau một thời gian nhằm làm giảm bớt yếu tố rủi ro.

 Để mọi người tìm hiểu rõ hơn được vấn đề , có phương pháp chăm sóc ,vệ sinh môi trường phù hợp  Hạn chế  sự  phát triển bộc phát và lây lan của vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng ,  cho cá nuôi có được môi trường tốt phát triển khỏe mạnh không bị nhiễm bệnh trong tương lai . Mục Lang băm đoán bệnh xin được chuyển tải một số kiến thức cơ bản trong kỹ thuật chăm sóc , phòng ngừa chữa bệnh cá cảnh trong những bài sau đây : 

Xin lưu ý: Mặc dù chúng tôi đã nghiên cứu tổng hợp các nguồn tài liệu đáng tin cậy để cung cấp cho bạn thông tin tốt nhất, Nhưng những bài viết này chỉ có giá trị  tham khảo , mọi người nên cân nhắc  kỹ  và tự chụi trách nhiệm  với quyết định thực hành của mình . Hoặc có thể tham khảo ý kiến ​​các  chuyên gia nếu bạn có mối quan tâm về sức khỏe cá của bạn.

( Là những bài nghiên cứu tổng hợp của Dương Bắc , khi đăng trên trang khác xin dẫn lại nguồn  ) 

Trả lời